Sau 5 mùa, rating và giá quảng cáo của Ơn giời tụt dốc ra sao?

(Tintucthoitrang.vn) Rating và giá quảng cáo của Ơn giời, cậu đây rồi cùng giảm chứng tỏ chương trình ngày càng giảm sức hút trên sóng giờ vàng của VTV sau 5 mùa liên tiếp.

Ơn giời, cậu đây rồi là chương trình hài được Việt hóa từ Thank God You’re Here của Australia, lên sóng VTV từ năm 2014. Format của chương trình là từng người chơi sẽ được đưa vào một phòng với tình huống bất ngờ mà bản thân không biết trước.

Trong phòng, họ sẽ thử thách khả năng ứng biến của mình với các nghệ sĩ hài chuyên nghiệp như Tự Long, Trường Giang, Trấn Thành… Với format mới mẻ, mùa lên sóng đầu tiên, show hài thực tế này đã đạt rating cao và nhận được sự quan tâm của khán giả cả nước.

Nghệ sĩ Hoài Linh làm giám khảo của Ơn giời, cậu đây rồi từ mùa đầu tiên đến nay.

Chương trình tiếp tục được thực hiện vào những năm sau, và chiếm sóng giờ vàng cuối tuần.

Tuy nhiên, sau 5 mùa thực hiện, Ơn giời, cậu đây rồi bắt đầu giảm nhiệt. Chương trình của năm 2018 không còn gây bão như trước do đuối sức về kịch bản, nội dung. Gương mặt nghệ sĩ cũng bắt đầu tạo sự nhàm chán, người chơi cũng lặp lại. Rating và giá quảng cáo cũng tụt dốc.

Từng có rating cao nhất Hà Nội và TP.HCM

Ơn giời, cậu đây rồi được phát sóng vào khung giờ vàng cuối tuần, từ 21h – 23h trên sóng VTV. Rating của 3 mùa đầu (2014, 2015, 2016) luôn ở mức cao, thậm chí cao nhất trong các game show truyền hình cùng thời điểm.

Điều đó minh chứng cho sức hút của chương trình, từ đó kéo theo những hiệu ứng lan tỏa trên các trang xã hội và diễn đàn khác.

Rating (%) chương trình Ơn giời, cậu đây rồi theo các đối tượng khán giả, theo nguồn của Vietnam-Tam.

Đáng kể là tháng 1/2016, chương trình Ơn giời, cậu đây rồi chiếm tỷ lệ rating cao nhất trong tất cả các chương trình được phát sóng trên kênh VTV3. Cụ thể ở Hà Nội, rating đạt 9,8%, chiếm thị phần 32,3% trên tổng số các chương trình phát sóng cùng thời điểm, với 573.000 người theo dõi, rating cao gấp 2,45 lần so với khu vực TP.HCM.

“Song tại TP.HCM, chương trình cũng vẫn đạt thành công cao với sức hút 548.000 người xem cùng lúc và chiếm thị phần 14,4%”, báo cáo của VietnamTam – Hệ thống đo lường định lượng khán giả – cho biết.

Nhưng đến tháng 10/2018, sau hơn 2 năm, vị trí của Ơn giời, cậu đây rồi đã bị “soán ngôi”. Báo cáo tuần gần nhất của Vietnam-Tam về “Top 10 chương trình giải trí” là tuần thứ 42 trong năm 2018 (từ 15/10-21/10) cho thấy Ơn giời, cậu đây rồi xếp ở vị trí tương đối thấp.

Cụ thể, ở khu vực Hà Nội, Ơn giời, cậu đây rồi mùa 5 xếp ở vị trí thứ 5 trong top 10 với thị phần 13,41%. Trong khi, ở TP.HCM, trong thời gian đó, Ơn giời, cậu đây rồi không còn nằm trong vị trí top 10.

Tương tự ở Đà Nẵng, Ơn giời, cậu đây rồi xuất hiện ở vị trí thứ 6 trong top 10. Trong khi, ở khu vực Cần Thơ, Đồng bằng sông Cửu Long, chương trình không có tên trong báo cáo xếp hạng.

Những số liệu từ báo cáo về rating cho thấy Ơn giời, cậu đây rồi đã thực sự giảm sức hút trên sóng VTV. Từ vị trí đứng đầu, chương trình đã tụt xuống qua 5 mùa phát sóng.

Ơn giời, cậu đây rồi là chương trình hài được Việt hóa từ Thank God You’re Here của Australia, lên sóng VTV từ năm 2014.
Giá quảng cáo giảm mạnh

Raing luôn có ảnh hưởng trực tiếp đến giá quảng cáo. Chương trình có rating cao, được nhiều khán giả quan tâm luôn kéo theo giá quảng cáo tăng. Và ngược lại.

Theo báo giá của VTV, mùa đầu tiên Ơn giời, cậu đây rồi từng có giá quảng cáo cao nhất là 175 triệu cho 10 giây, 210 triệu cho 15 giây, 262 triệu cho 20 giây và 350 triệu cho 30 giây.

Như vậy mỗi phút quảng cáo trong chương trình Ơn giời, cậu đây rồi, nhà đài thu về 700 triệu tiền quảng cáo. Với 10 phút quảng cáo, chương trình thu được khoảng 7 tỷ đồng.

Đây là lần đầu tiên có một chương trình quay trước nhưng giá quảng cáo cao bằng, thậm chí cao hơn show truyền hình trực tiếp. Giá 700 triệu trước đây từng được VTV chào giá với các doanh nghiệp, nhãn hàng vào đêm chung kết Gương mặt thân quen 2013.

Những năm sau, Ơn giời, cậu đây rồi vẫn có giá quảng cáo ở mức cao. Đỉnh điểm là cuối năm 2016, VTV chào bán giá quảng cáo lên tới 370 triệu cho 30 giây, tương đương với 740 triệu cho một phút. Mức giá này thậm chí cao hơn mùa đầu tiên.

Giá quảng cáo của chương trình cao ở những mùa đầu và thấp ở những mùa sau. Đồ họa: Phượng Nguyễn.

Tuy nhiên, 2 năm gần đây, cùng với sự sụt giảm rating, giá quảng cáo chương trình cũng giảm mạnh. Mùa thứ 4 năm 2017, báo giá quảng cáo những số đầu của Ơn giời, cậu đây rồi chỉ có 220 triệu/30s.

Như vậy, để có được một phút quảng cáo, doanh nghiệp phải trả 440 triệu đồng cho nhà đài. Mức này thấp hơn nhiều so với năm 2014, 2015 và 2016. Cuối mùa thứ 4, giá quảng cáo của chương trình có tăng lên nhưng cũng chỉ dừng ở mức 250 triệu/30s, thấp hơn 120 triệu so với năm 2016.

Đến năm 2018, giá quảng cáo của Ơn giời, cậu đây rồi cũng không thể tăng. Đầu mùa, báo giá của VTV là 220 triệu/30s trong thời gian phát sóng chương trình. Những tập cuối, giá quảng cáo có nhỉnh lên ở mức 280 triệu/30s, cao hơn năm 2017, nhưng vẫn thấp hơn nhiều những mùa đầu.

Rating và giá quảng cáo là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy Ơn giời, cậu đây rồi đã giảm sức hút sau 5 mùa phát sóng. Dù vẫn là game show được quan tâm trên sóng giờ vàng, Ơn giời, cậu đây rồi khó có thể lấy lại vị trí như trước.

Là game show truyền hình ăn khách hàng đầu, Ơn giời, cậu đây rồi kéo dài đến 5 mùa liên tiếp, không bị ngắt quãng. Chương trình cũng là nơi quy tụ những diễn viên hài “ăn khách” nhất như Hoài Linh, Trấn Thành, Trường Giang, Xuân Bắc, Tự Long, Lâm Vỹ Dạ.

Tuy nhiên, trải qua 5 mùa, Ơn giời, cậu đây rồi bắt đầu tỏ ra nhàm chán và đang đứng trước sức ép về sự thay đổi nếu vẫn muốn thực hiện những năm tiếp theo.

Zing

Bài viết liên quan

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.