Phim truyền hình Việt và sức hút từ diễn viên… không còn trẻ

Phim Việt hiện nay có đôi chút khác lạ… đó là khán giả trong nước vẫn dành sự ưu ái, sự tin tưởng cho các diễn viên… không còn trẻ nữa. Chỉ bởi vì, họ là đội ngũ “gánh” chất lượng diễn xuất của phim.

Có một thực tế là phim truyền hình Việt những năm gần đây đang lấy lại uy tín, lấy lại giờ phát sóng một cách mạnh mẽ ở tất cả các kênh. Rất nhiều bộ phim trong nước sản xuất đang níu chân khán giả vào khung giờ vàng, thay vì việc phải nhường sóng cho các phim ngoại như trước. Đồng nghĩa với sự lên tay của phim Việt, là đội ngũ những diễn viên trẻ cũng được yêu thích thêm mỗi ngày qua các dự án “chắc tay”. Nhưng khán giả trong nước cũng vẫn dành sự ưu ái, sự tin tưởng cho các diễn viên… không còn trẻ nữa. Bởi vì, đội ngũ diễn viên gạo cội chính là bảo chứng chất lượng diễn xuất của phim.

Hiện tượng Người phán xử mấy năm trước cho thấy sức hút mạnh mẽ từ bộ phim chuyển thể khá hoàn hảo. Nhưng các diễn viên được chấm điểm cao nhất, có sức hút nhất phim không phải là những gương mặt ăn khách như: Hồng Đăng, Việt An hay Đan Lê, Bảo Thanh… Mà là hai gương mặt khán giả đã quá quen mặt quen tên, ở cả sân khấu kịch nói lẫn địa hạt phim truyền hình: NSND Hoàng Dũng và NSƯT Trung Anh. Đến mức là tên nhân vật của họ đóng còn thành hiện tượng tìm kiếm trên mạng xã hội trong và sau bộ phim kết thúc khá lâu.

Ông trùm Phan Quân (nghệ sĩ Hoàng Dũng đóng) và nhân vật Lương Bổng (nghệ sĩ Trung Anh đảm nhiệm) trở thành bộ đôi ăn khách không chỉ trên mạng xã hội mà còn hút quảng cáo không kém một ca sĩ đang “hot” nào. Diễn xuất của các diễn viên gạo cội thực sự được đánh giá rất cao, nội tâm nhân vật và hành động được xử lý khéo léo đến mức không có gì để chê.

NSND Hoàng Dũng và NSƯT Trung Anh sắp “tái hợp” trong dự án phim mới khiến khán giả rất đón đợi.

Vì vậy, sắp tới, thông tin NSND Hoàng Dũng và NSƯT Trung Anh sẽ cùng trở lại màn ảnh nhỏ trong bộ phim có màu sắc rất khác với Người phán xử mang tên: “Về nhà đi con” rất thu hút sự quan tâm của khán giả. Lần này, thay vì mối quan hệ giữa ông chủ – người cận vệ thân tín, cả hai sẽ là những người bạn đồng lứa.

Đặc biệt NSƯT Trung Anh sẽ vào vai chính, còn NSND Hoàng Dũng ở tuyến nhân vật thứ chính, là người bạn thân tình, người chiến hữu chia sẻ éo le và vui buồn trong cuộc sống của nhân vật do NSƯT Trung Anh đóng. Điều thú vị là đạo diễn bộ phim này không ai khác chính là đạo diễn Danh Dũng – một trong ba người đứng sau làm nên thành công của phim Người phán xử.

Chỉ cần giới thiệu như vậy, bộ phim mới sắp lên sóng đã được “bảo chứng” về chất lượng diễn xuất. Diễn xuất của phim Việt đa phần là sự kết hợp giữa nhiều lớp diễn viên. Bên cạnh những gương mặt rất ăn khách như: Hồng Đăng, Mạnh Trường, Hồng Diễm, Lan Phương, Nhã Phương, Ninh Dương Lan Ngọc, Huỳnh Anh… là lớp diễn viên gạo cội, dù đôi lúc “không phải tuyến chính” nhưng họ gần như là “linh hồn” là “cầu nối” cho cả mạch phim, đó là các nghệ sĩ: Hoàng Dũng, Lan Hương, Trung Anh, Thanh Quý, Trần Đức, Hương Dung… và nhiều cái tên nữa mà chỉ cần thấy tên, khán giả đã biết họ ở “team” gánh diễn xuất cho cả phim.

Bởi các diễn viên trẻ đôi khi diễn xuất còn nhiều tranh cãi, do còn nghèo nàn biểu cảm, hoặc là đã diễn tốt rồi nhưng đôi lúc “chết vai”, lặp lại mình ở một vài dự án có phần giống nhau. Ví dụ, Hồng Đăng dù biểu cảm đa dạng, nhưng có hơi hướng các nhân vật trong phim khác nhau đều hơi hơi giống vai diễn Minh Khang của Cầu vồng tình yêu – ngang tàng, mạnh mẽ và diễn biến nội tâm phức tạp. Hay Hồng Diễm, luôn là một nhân vật quá đỗi hiền hậu, cam chịu và dịu dàng.

Cũng chính từ Cầu vồng tình yêu, diễn xuất của nghệ sĩ gạo cội Anh Thái thực sự là “điểm 10 chất lượng”. Ông không quá lên gân lên cốt, ngược lại rất đời, là cầu nối các tuyến nhân vật trong bộ phim. Giữa diễn xuất của lớp diễn viên trẻ còn gây tranh cãi, thì không một khán giả nào không gật gù tâm đắc “gừng càng già càng cay” cho phần thể hiện của nghệ sĩ Anh Thái.

Không những thế, những nghệ sĩ gạo cội luôn rất đa dạng vai, người ta không thể nghĩ được rằng có ngày nghệ sĩ Lan Hương lại vào vai một bà mẹ chồng bị “ghét nhất vịnh Bắc Bộ” với tất cả biểu cảm và thoại khiến ai xem cũng “ức chế” đến… hoảng hốt.

Chính nghệ sĩ Trung Anh cũng là điển hình của gương mặt có thể đóng cả “chính” và “tà” – điều mà không phải diễn viên nào cũng làm được. Khi nghệ sĩ Trung Anh vào vai chính diện, các nhân vật rất đa dạng, khi thì đau khổ vì một cuộc đời nhiều bất hạnh, khi tửng tưng không màng thế sự, lúc lại giản dị thật thà như chính con người từ cuộc sống đi vào phim. Nếu ai đã yêu quý nhân vật Lương Bổng đàng hoàng, trung thành, có nghĩa khí thì cũng không ít lần “choáng” khi thấy nghệ sĩ Trung Anh vào vai phản diện: Lúc mưu mẹo, lúc vũ phu, lúc hèn hạ… nói chung là đủ cả các trạng thái nhân vật.

Một điểm nữa, nếu diễn viên trẻ đóng nhiều phim, họ dễ bị nhàm chán bởi các nhân vật na ná giống nhau, thì với lớp diễn viên gạo cội lại được “chào đón bất chấp”, nghĩa là khán giả quen với việc dù có lúc chỉ là “team phụ”, nhưng các diễn viên đó sẽ là các vai diễn cân bằng cho phim: Cả về diễn xuất, lẫn màu sắc nhân vật.

Nếu nhìn vào truyền hình một số nước châu Á như Trung Quốc và Hàn Quốc mới thấy, sự yêu mến và tin tưởng của khán giả Việt cho những diễn viên gạo cội là khá… lạ. Bởi phim Trung Quốc chỉ tập trung vào gương mặt trẻ, ăn khách, phim Hàn Quốc chỉ để các tên tuổi gạo cội ở nhánh phụ, nếu không có gương mặt trẻ ăn khách, dù nội dung phim rất hay nhưng rating khó cao được. Sức hút từ các nghệ sĩ… không còn trẻ ở phim truyền hình Việt, đúng là không đùa được!

Theo Pháp luật xã hội

Bài viết liên quan