Hồ Ngọc Hà: ‘Tôi làm theo cảm xúc nhưng luôn kèm mục đích rõ ràng’

(Tintucthoitrang.vn) Dưới ánh hào quang của sân khấu trình diễn hay trong những câu chuyện đời tư, Hồ Ngọc Hà khẳng định mỗi bước đi của mình dù hướng theo cảm xúc nhưng luôn có mục đích rõ ràng.

Những gì càng hiếm sẽ càng hay

– Từ đầu năm tới nay chị khá im hơi lặng tiếng. Vì sao chị quyết định tái xuất thời điểm này?

Những ai theo dõi chặng đường của tôi đều biết tôi làm gì cũng có chiến lược và không bao giờ ngưng hoạt động, có điều là hoạt động trong lĩnh vực gì. Nửa năm nay, tôi tập trung cho kinh doanh. Giờ việc đã ổn định nên tôi bắt đầu quay trở lại với ca hát.

Khán giả Việt thường quan niệm nghệ sĩ phải xuất hiện liên tục. Nhưng nhìn ra thế giới, các nghệ sĩ quốc tế xuất hiện hay không, ra bài hát hay không, hình ảnh tiếp theo như thế nào đều có mục đích. Hơn nữa, cái gì càng hiếm sẽ càng hay.

Nghệ sĩ xuất hiện nhiều chưa chắc đã là một nghệ sĩ cuốn hút. Nghệ sĩ ít xuất hiện không có nghĩa họ đã mất sức hút của mình. Thời điểm này tôi cảm thấy thích hợp để quay trở lại sau nửa năm dồn sức vào lĩnh vực khác. Tôi làm theo cảm xúc nhưng trong cảm xúc luôn có mục đích rõ ràng.

– Với MV “Em muốn anh đưa em về” mới ra mắt, chị gửi gắm điều gì?

MV này không phải điều quá mới trong làng nhạc Việt hay so với bản thân tôi. Tuy nhiên, tôi tự tin mình luôn nằm trong nhóm ca sĩ biết đầu tư cho sản phẩm. Tôi hát “Em muốn anh đưa em về” đúng với cảm xúc và mong mỏi hiện tại của mình. Bởi âm nhạc cũng chính là câu chuyện cuộc sống của tôi. Ca khúc một khi là chuyện thật sẽ không bao giờ lỗi thời.

Sản phẩm âm nhạc của tôi luôn có thông điệp rõ ràng. Với “Em muốn anh đưa em về”, tôi muốn khẳng định chúng ta có thể yêu, có thể sống trọn vẹn với tình yêu nhưng một khi đã có lý do chính đáng để kết thúc, nên hành động sớm trước khi để nó kết liễu chính mình. Đương nhiên trong phim ảnh hay âm nhạc, người nghệ sĩ thường thi vị hóa hay làm quá sự kết thúc đó lên.

– Nam diễn viên đóng chung MV với chị luôn là một đề tài hot. Lần này tiếp tục là Kim Lý. Vì sao vậy?

Đơn giản vì với câu chuyện được kể trong MV, tôi nghĩ không ai hợp hơn Kim Lý lúc này.

– Kinh phí thực hiện MV luôn là yếu tố được dùng để PR. Nhưng với chị dường như lại khác?

Kinh phí không phải điều tôi muốn chia sẻ với khán giả, bởi tôi tin khán giả tự đo đếm được sự hời hợt hay đầu tư trong một sản phẩm âm nhạc. Người làm nghệ thuật có thể lấy lời ở những chỗ khác để đầu tư cho sản phẩm của mình. Vì thế, tôi chưa bao giờ rêu rao sản phẩm của mình được đầu tư nhiều tiền lắm, mọi người hãy xem đi.

Tôi không có thói quen nói về những con số hay kể về khổ sở, mất mát. Tôi chỉ muốn mọi người nhìn thấy đằng sau một MV ca nhạc còn là cái tâm của tôi và ê-kíp.

– Chị vừa tổ chức thành công buổi fan party quy tụ tới 3.500 fan và hoàn toàn miễn phí. Vì sao chị quyết định tổ chức sự kiện này?

Fan đã tạo ra một Hồ Ngọc Hà của hôm nay, nên chuyện miễn phí là đương nhiên. Lần này tôi muốn tạo bất ngờ vì từ trước nay tôi thường họp fan ở những nơi khác nhau, hiếm khi nào quy tụ fan khắp mọi miền về chung vui như vậy.

Hơn một năm tôi tập trung vào lĩnh vực kinh doanh nhưng fan vẫn dõi theo và chung thủy. Tôi thấy mình nên đáp lại bằng cách bỏ thời gian tập luyện, nghĩ ra nhiều hoạt động thú vị tại sự kiện, đầu tư mọi mặt để fan không cảm thấy thất vọng. Đối với tôi đã không làm thì thôi, làm phải có giá trị.

Luôn thay đổi để không bị lãng quên

– Trên sân khấu, chị thường gắn với hình ảnh quyến rũ trong trang phục bó sát, hát những ca khúc nhạc dance sôi động hoặc ballad đa sầu đa cảm, chị có sợ một ngày khán giả chán mình?

Tôi từng là một người hát nhạc rất nghệ thuật, từ R&B đến ballad, rồi bắt đầu trình diễn nhiều trên sân khấu, sau đó lại chuyển sang hát tình ca… Luôn thay đổi như vậy, tôi nghĩ mình không bao giờ khiến khán giả nhàm chán.

Tôi đã thử rất nhiều và bây giờ vẫn đang thử sức. Tôi không bao giờ tự gò bó bởi tôi tin mình có thể linh hoạt trong mọi hình ảnh và dòng nhạc để khán giả luôn thấy được sự sáng tạo. Ngay cả các nghệ sĩ thế giới cũng luôn có sự thay đổi linh hoạt trong từng bước đi, sản phẩm để không gây nhàm chán.

– Được phong danh hiệu “nữ hoàng giải trí”, chị có thấy vinh dự hay áp lực gì không, đặc biệt khi vừa ra mắt sản phẩm mới vì sợ nó không đủ tính giải trí?

Giá trị mới là cái quan trọng nhất, danh xưng chỉ là nhất thời. Ai rồi cũng sẽ đi qua thời kỳ hoàng kim của mình. Khi đó giá trị đọng lại là thứ quan trọng nhất. Nếu được gọi là nữ hoàng, ông hoàng nhưng không được số đông nể và tôn trọng thì cũng không giải quyết được vấn đề gì.

Tôi luôn cảm ơn danh xưng “nữ hoàng giải trí” vì thứ nhất nghe cũng kêu. Thứ hai, nó giúp tôi ý thức hơn trong việc gìn giữ hình ảnh và âm nhạc của mình.

“Nếu được gọi là nữ hoàng, ông hoàng nhưng không được số đông nể và tôn trọng thì cũng không giải quyết được vấn đề gì”.

– Bản chất “giải trí” thường mang đến cảm giác tích cực cho người thụ hưởng nhưng ở một mặt nào đó, người ta dễ đánh giá “giải trí” chỉ có bề nổi mà không có chiều sâu. Là một nữ hoàng giải trí, chị có e ngại đánh giá này?

Tôi chưa bao giờ ngại vì hơn chục năm qua, khán giả đã hiểu tôi là người thế nào. Hơn ai hết tôi tin rằng ngay cả những người ghét tôi cũng phải công nhận tôi chưa bao giờ là một người nhạt, chưa bao giờ chỉ để giải trí mua vui.

– Lên đến đỉnh cao sự nghiệp, chuyện giữ vững vị trí với nghệ sĩ là rất khó khăn. Chị làm gì để không bị công chúng lãng quên?

Đỉnh cao sự nghiệp hay giữ vững vị trí là cột mốc chứng minh bạn có tài hay không. Nghệ sĩ trẻ có thể gặp may mắn hay xui xẻo. Nhưng đến một lúc nào đó, họ phải chứng minh mình có thực tài, không bao giờ chết, không bao giờ biến mất trong tim người hâm mộ.

Cuộc sống hiện đại không cho phép tôi đứng yên hoặc ngừng tiến lên phía trước. Để đạt được những gì đã lên kế hoạch, tôi luôn phải giữ kết nối, chớp cơ hội, học nhiều và tập nhiều. Tôi luôn xác định cả chặng đường đã qua mình để lại những gì. Sẽ có quãng thời gian bạn làm rất nhiều để chứng minh mình là ai. Nhưng đến một lúc nào đó, bạn làm gì cũng cần kỹ lưỡng để công chúng biết bạn là người không thể thay thế.

Sẵn sàng từ chối cơ hội nếu không phù hợp

– Khi cơ hội đến, chị làm cách nào để biết đó là cơ hội tốt giúp mình thành công, hay ngược lại, khiến mình lui bước?

Những người thành công nhất là những người hiểu được mình nên làm gì vào lúc nào, chứ không phải cứ cơ hội đến là chụp giật ngay. Trước một số cơ hội, người ngoài có thể nghĩ tôi không được mời mà không biết tôi là người chủ động nói “không”. Nếu cơ hội thực sự lớn nhưng không phù hợp với mình, tôi sẵn sàng từ chối. Đó cũng là triết lý giúp tôi có được ngày hôm nay.

– Vậy trong hành trình “giữ kết nối, chớp cơ hội”, đâu là công cụ hỗ trợ đắc lực cho chị?

Tôi luôn tin vào bản thân và không ngồi thụ động chờ đợi. Để thành công, tôi luôn hiểu những gì phù hợp với mình và lựa chọn ê-kíp là những người có thể không giỏi nhất nhưng có tâm và tin, hiểu mình nhất.

Tương tự vậy, các vật dụng như smartphone cũng phải hợp và hiểu mình. Smartphone dung lượng bộ nhớ cao là thứ tôi cần vì mang đến không gian lưu trữ lớn cho những sở thích của tôi.

– Để kết nối, smartphone luôn phải đầy năng lượng. Nhưng công việc bận rộn khiến chị nhiều lúc khó sạc được pin. Những lúc đó chị xử trí ra sao?

Trước đây tôi luôn kè kè sạc dự phòng bên người. Nhưng hiện nay hãng Oppo đã phát triển công nghệ sạc nhanh VOOC cho smartphone, chỉ cần sạc 5 phút là có tới 2 giờ liên lạc. Cải tiến này thực sự hữu ích với những người bận rộn như tôi.

– Nếu một ngày sống không có điện thoại, chị cảm thấy thế nào?

Quan điểm sống của tôi là cái gì cũng phải ở mức độ vừa phải. Thời buổi hiện đại, nếu không có điện thoại thì sẽ không thể cập nhật tin tức hay liên lạc được với nhau. Tuy nhiên, phụ thuộc vào điện thoại đến nỗi nghiện là không nên.

Một ngày chỉ có 24 giờ, mình phải biến điện thoại thành công cụ hỗ trợ trong cuộc sống chứ không phải thành cả cuộc sống. Bản thân tôi nhiều khi cũng nghiện, nhưng khi đó luôn biết tự thức tỉnh.

– Chị nghĩ sao về tầm quan trọng của camera trên smartphone hiện nay?

Ai cũng muốn mình đẹp nhất, hình ảnh của mình lung linh nhất. Điều đáng quan ngại là một chiếc điện thoại không mang lại nhiều hiệu năng nhưng vẫn bảo thủ rằng tính năng của họ là tốt nhất.

– Với smartphone Oppo F9 mới ra mắt, chị tìm thấy điểm nào tương đồng giữa chị và model này?

Điểm tương đồng đầu tiên hẳn phải đến từ ngoại hình. Nếu hình ảnh của tôi được ví như “tắc kè hòa” luôn biến hóa để phù hợp xu hướng, thì hãng cũng mang đến 3 màu đỏ ánh dương, xanh chạng vạng và tím tinh tú, phản chiếu màu sắc thay đổi trong từng môi trường ánh sáng. Đó là sự linh hoạt để thích nghi hoàn cảnh, sự uyển chuyển để đem lại những diện mạo không chỉ mới mà còn bắt mắt.

Khả năng sạc nhanh của model này cũng mang đến cho tôi nhiều cảm hứng. Như đã nói, tôi là một người luôn tiến về phía trước, luôn cố gắng nạp vào những năng lượng tích cực để sống và cống hiến cho khán giả.

– Được chọn là đại sứ thương hiệu của Oppo tại Việt Nam, chị nghĩ đâu là lý do?

Tôi nghĩ mình và Oppo không phải là mối quan hệ giữa đại sứ và nhãn hàng mà sự đồng hành của hai thương hiệu. Tôi không đại diện cho dòng smartphone cụ thể nào của thương hiệu này, nhưng có một điểm chung với tất cả dòng điện thoại của hãng là sự hiện đại nhất, thời trang nhất, luôn tin rằng mình đẹp nhất, luôn sáng tạo và đem lại những điều đẹp nhất cho công chúng.

Giang Minh Nguyệt – Ngọc Hân / Theo Zing

Bài viết liên quan

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.