‘Đờn ca’ nhiều giải thưởng, tài tử vẫn thở dài

Tối 20-4, tại Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, ban tổ chức Liên hoan đờn ca tài tử giải Hoa sen vàng năm 2019 đã có buổi tổng kết, biểu diễn báo cáo và trao giải thưởng cho các cá nhân, đơn vị xuất sắc.

Tiết mục dự thi của CLB ĐCTT thuộc TTVH Q.5 – Ảnh: LINH ĐOAN

Ngoài 27 huy chương vàng, bạc tiết mục, liên hoan còn trao huy chương vàng-bạc-đồng cho các chương trình cùng nhiều giải phong trào cho 24 câu lạc bộ đờn ca tài tử đến từ các trung tâm văn hóa quận, huyện…

Số lượng giải thưởng không nhỏ, nhưng đó có phải là thước đo chính xác để đánh giá thực chất phong trào đờn ca tài tử trên địa bàn thành phố?

Với tiêu chí cởi mở của liên hoan năm nay cho phép các đơn vị được mời nghệ sĩ chuyên nghiệp tham gia đã gây ra không ít tranh cãi. Không ít tài tử than: Đưa nghệ sĩ chuyên nghiệp ra thi sao tụi tui “đấu” lại.

Ban tổ chức đã có những chia sẻ về vấn đề này với mong muốn dung hòa sân chơi tài tử và sân khấu cải lương chuyên nghiệp, trưởng ban giám khảo cũng trấn an sẽ có sự đánh giá đúng chuẩn mực của sân chơi tài tử, không phải nghệ sĩ nổi tiếng nào cũng có ưu thế.

Thế nhưng, với kết quả cuối khi giải vàng chương trình được trao cho CLB đờn ca tài tử của Trung tâm văn hóa Q.12, giải bạc dành cho CLB đờn ca tài tử của Trung tâm văn hóa Q.3, không ít tài tử thở dài.

Bởi đây là một trong những đơn vị chịu “chơi lớn”, mời khá nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, biên tập, đạo diễn có bề dày kinh nghiệm nghề nghiệp, các tiết mục của họ cũng “hốt” gần hết các huy chương vàng tiết mục.

Không chỉ năm nay và không chỉ riêng giải đờn ca tài tử của TP.HCM, ngay cả festival đờn ca tài tử mang tầm toàn quốc, cứ mỗi mùa thi thố lại nghe xì xào chuyện mượn tài tử này, tài tử kia đi thi để mong mang về giải thưởng cao. Các tài tử có “máu mặt” cũng chinh chiến hết đơn vị này sang đơn vị khác.

Chia sẻ về điều này, ông Trần Thanh Bình, trưởng ban tổ chức Liên hoan đờn ca tài tử giải Hoa sen vàng 2019, nói: “Nếu đặt ra quy định bắt buộc các đơn vị không được “thuê mượn” nghệ nhân, nghệ sĩ cũng khó. Vì CLB không có biên chế ăn lương nên nghệ sĩ thích chơi CLB này, CLB kia là quyền của họ, thực chất cũng là hình thức giao lưu”.

Nói về ý kiến cho rằng mùa giải đờn ca tài tử năm nay ít tiết mục thật sự xuất sắc hoặc xuất hiện những nhân tố nổi trội, ông Huỳnh Khải – trưởng ban giám khảo – cho biết: “Thật ra có tình trạng CLB mời người đờn này, người ca kia, thời gian tập chung không nhiều nên lượng sượng, không nhuần nhuyễn. Nếu họ có thêm thời gian tập luyện có lẽ sẽ thể hiện đúng khả năng hơn”.

Như thế có thể thấy lực lượng cơ hữu ở các CLB đờn ca tài tử hiện nay còn thiếu nhiều, đặc biệt là lực lượng trẻ, nên ngay trong liên hoan này có CLB chỉ thấy những tài tử đờn, tài tử ca đã lớn tuổi. Hoặc nếu không có nhân lực đủ chất để thi thố, các đơn vị chọn giải pháp đi thuê.

Ông Huỳnh Khải nêu lên một thực trạng là có những bạn thực chất trưởng thành từ các CLB đờn ca tài tử, nhưng khi đã vững vàng thì không chịu hoặc ít tham gia sinh hoạt ở các CLB mà nhảy ra ngoài đi hát sô, hoặc lâu lâu trở thành “lính đánh thuê” các liên hoan. Vì vậy, các CLB cũng mất đi các nhân tố tốt giúp duy trì và đào tạo, hướng dẫn thêm các nhân tố mới.

Có thể thấy, nếu nhìn vào liên hoan, nhìn vào các giải thưởng để rà soát, đánh giá hoạt động đờn ca tài tử của từng địa phương trên địa bàn thành phố thì đánh giá này có lẽ chỉ mang tính tương đối.

Điều quan trọng là cần đầu tư để gây dựng những nhân tố trong từng CLB, lựa chọn cách sinh hoạt cho hấp dẫn để thu hút cộng đồng, lan tỏa tình yêu đờn ca tài tử…

Theo Tuổi Trẻ Online

Bài viết liên quan