Đề tài LGBT có đang bị lạm dụng khi đưa lên màn ảnh?

(Tintucthoitrang.vn) Nhiều năm trở lại đây, chủ đề LGBT đang được nhiều nhà làm phim khai thác và đưa lên màn ảnh.

Khoảng 5 năm trở lại đây, thị trường diện ảnh Việt Nam trở nên đa dạng hơn với sự xuất hiện của nhiều dự án nói về đề tài LGBT. Bằng cách nào đó, một số nhà sản xuất đã lồng ghép, đưa đề tài này vào các sản phẩm của mình như một thông điệp kêu gọi sự đồng cảm, ủng hộ bình đẳng giới trong cộng đồng.

Bên cạnh những ý kiến ủng hộ thì cũng có không ít những bình luận trái chiều khi cho rằng đề tài này đang bị lạm dụng một cách thái quá như một chiêu thức “câu khách” và đưa những mặt tiêu cực đến công chúng. Trong buổi giao lưu với chủ đề “LGBT trong showbiz Việt: trăn trở phía sau màn ảnh” cùng các khách mời là những nghệ sĩ, nhà làm phim nổi tiếng vừa qua đã có những chia sẻ thú vị về việc này.

Buổi giao lưu với sự tham gia của các khách mời: Nhà sản xuất phim Marcus Mạnh Cường Vũ, nhà sản xuất âm nhạc Lê Đức Hùng (Mew Amazing), đạo diễn – diễn viên Kim Khánh và nhà sản xuất Tài Đỗ (Từ trái qua).

Đối với đạo diễn – diễn viên Kim Khánh, là người có mối quan hệ mật thiết với LGBT Việt và là một trong những nghệ sĩ dám đứng lên kêu gọi bảo vệ cộng đồng về việc bình đẳng giới qua những tác phẩm của mình, chị cho biết: Qua mỗi tác phẩm chị đều mong muốn mang đến hình ảnh đẹp của giới LGBT đến với công chúng, bên cạnh những mặt tiêu cực mà nhiều người còn định kiến thì cũng còn những mặt tích cực khác mà không phải ai cũng có thể thấu hiểu.

Đạo diễn – diễn viên Kim Khánh. (Ảnh: chụp màn hình)

Khi đã trải qua nỗi đau về thể xác để có được vẻ ngoài như mong muốn, những người chuyến giới còn phải đối mặt với nhiều yếu tố khác. Họ khao khát có được hạnh phúc như những đôi trai gái bình thường, muốn có được một việc làm ổn định và ước ao có được một cái tên mà xã hội công nhận.

Ở Hồn bướm là một bộ phim tài liệu lấy đối tượng là những người chuyển giới từ nam sang nữ, Kim Khánh và ekip đã đặt những góc máy tự nhiên để tạo được cảm xúc chân thật nhất dành cho khán giả. Chị không ngần ngại xoáy sâu vào những nỗi khổ của người chuyển giới khi bị cộng đồng, xã hội và đặc biệt là chính gia đình của mình ruồng bỏ. Tuy nhiên, phía sau những mảng tối đó, những người chuyển giới họ vẫn có những tia sáng cho cuộc đời mình. Họ tìm được niềm vui từ sự bao bọc của những người đồng cảm, cùng chung số phận, họ cảm thấy an ủi hơn nếu như được gia đình chấp nhận…

Trailer phim tài liệu “Hồn Bướm”.

Đối với nhà sản xuất Tài Đỗ, những câu chuyện LGBT qua các tác phẩm của anh và ekip thoáng qua một cách nhẹ nhàng và rất bình thường. Không đơn thuần chỉ có tình yêu và những ham muốn về thể xác mà còn nhiều cảm xúc khác tồn tại không thể diễn tả, cũng chẳng thể đặt tên.

Nhà sản xuất Tài Đỗ. (Ảnh: chụp màn hình)

Như trong phim Sài gòn anh yêu em, trong 5 câu chuyện song tuyến đạo diễn Đỗ Tài và ekip của mình đã lồng ghép vào đó câu chuyện của một cặp đôi đồng tính nam. Họ gặp nhau một cách tình cờ, tình cảm đó cứ nhẹ nhàng, cùng nhau trải qua những cung bật cảm xúc như những cặp đôi trai gái bình thường. Họ tôn trọng đối phương và luôn mong muốn những gì tốt đẹp nhất cho nhau. Dù kết quả cuối cùng có như thế nào thì đó vẫn là thứ tình cảm đẹp và đáng để lưu giữ. Cũng từ đó lấy được ánh nhìn thiện cảm hơn của công chúng về giới LGBT.

Chuyện tình của cặp đôi đồng tính trong “Sài Gòn anh yêu em” khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Bên cạnh những bộ phim mang hình ảnh tích cực thì cũng có một số tác phẩm tiêu cực khi đề cao sự ham muốn tình dục trong giới LGBT lên quá nhiều. Những hình ảnh khoe thân được lấy ra để “câu khách” một cách lộ liễu làm cho nhiều người cảm thấy khó chịu nhiều hơn. Trước vấn đề này, các khách mời thể hiện quan điểm không đồng ý của mình.

Với nhà sản xuất Tài Đỗ, mặc dù thừa nhận mình là người đồng tính và luôn ủng hộ các hoạt động của cộng đồng LGBT, nhưng anh lại khá khắt khe với những sản phẩm lợi dụng người đồng tính, chuyển giới để bôi nhọ, làm xấu, chọc cười và câu khách. Theo anh, nếu muốn công chúng thiện cảm hơn về giới LGBT thì cần đưa những câu chuyện thực tế hơn, những mảng nhẹ nhàng nhưng vẫn đầy tính nhân văn, ý nghĩa và lấy được sự đồng cảm của cộng đồng.

Tuy nhiên, về việc “câu khách”, anh bày tỏ sự ngưỡng mộ dành cho Kim Khánh khi chị đã bỏ qua mọi yếu tố thương mại, thị hiếu khán giả để đưa những điều thực tế nhất, những khát khao, tiếng nói của người chuyển giới đến cộng đồng.

Các cảnh “nóng” của những cặp đôi đồng tính được đưa vào phim như một yếu tố “câu khách” và lạm dụng một cách thái quá. (Ảnh: Cắt từ phim “Cậu là nam tớ vẫn cũng vẫn yêu” (Like Love))

Về phía khán giả, không một nhà sản xuất nào có thể bắt họ bỏ quan điểm cá nhân để lựa chọn những thứ mình không thích. Tuy nhiên, ở góc nhìn của một khán giả thông minh, họ cần lựa chọn kĩ càng những sản phẩm mình nên xem và chia sẻ trên các trang mạng xã hội. Đó cũng là một cách để công chúng có cái nhìn tích cực hơn về giới LGBT.

Tiểu Quân / Theo Đời sống & Pháp lý

Bài viết liên quan

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.