Các nguy cơ bệnh tật từ việc ăn vặt trước khi đi ngủ

(Tintucthoitrang.vn) Công việc bận rộn nên bữa tối 5 giờ chiều đã trở thành quá khứ đối với hầu hết chúng ta. Chúng ta cũng quên mất việc ăn quá muộn và ăn vặt trước khi đi ngủ là điều quá mạo hiểm với sức khỏe của bản thân.

Công việc bận rộn buộc chúng ta phải về nhà muộn, phải chiến đấu với con nhỏ khiến nhiều người phải dùng bữa tối sau 21h30, thậm chí chỉ ăn nhẹ vào lúc 11 giờ tối.

Theo một nghiên cứu gần đây, việc ăn tối quá muộn và ăn vặt vào buổi tối có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt khi phá vỡ đồng hồ sinh học và sự trao đổi chất của cơ thể.

Ăn tối muộn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Một nhóm các nhà khoa học từ Viện Y tế Toàn cầu Barcelona (IS Global) đã phát hiện ra những người thường xuyên ăn muộn hơn hai giờ trước khi ngủ có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt cao hơn 25%.

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu lớn đã phát hiện ra rằng các y tá và nhân viên máy bay có nguy cơ bị ung thư cao hơn bởi có liên quan đến dấu hiệu nội tiết tố có thể bị gián đoạn khi nhịp sinh học của cơ thể thay đổi.

Vậy chúng ta đã mắc phải sai lầm nào với bữa ăn tối và làm thế nào để khắc phục điều đó?

Thời gian ăn uống hợp lý là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe.

Ăn quá muộn

Một nghiên cứu từ Đại học Pennsylvania đã phát hiện ra ăn vặt đêm khuya có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tim mạch. Chuyên gia dinh dưỡng tại London Rhiannon Lambert, tác giả của Re-Nourish cho biết: “Ăn muộn cũng có thể ảnh hưởng đến tiêu hóa, kích hoạt IBS (hội chứng ruột kích thích) và làm giấc ngủ đêm khó chịu. Cuộc sống hiện đại quá bận rộn và không phải lúc nào cũng có thể ăn vào lúc 5 hoặc 6 giờ tối”.

Chuyên gia dinh dưỡng Helen Bond chia sẻ: “Hãy cố gắng dùng bữa tối sớm hơn để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn”.

Bữa tối ít calo

Rhiannon nói rằng: “Một điều tôi thường thấy là rất nhiều người dùng bữa tối quá ít và sau đó họ lại chọn ăn vặt vào buổi tối để bù đắp cho cơ thể mình”. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn ăn đủ vào bữa tối, để không phải ăn thêm gì trước khi đi ngủ.

Một cách thực sự đơn giản để đo bữa ăn của bạn là sử dụng bàn tay như một quy luật chung: Có một phần protein cỡ lòng bàn tay (ví dụ như gà hoặc cá), một ít carbohydrate (ví dụ: gạo, yến mạch, rau thơm), hai nắm rau không tinh bột (bông cải xanh, rau bina và hạt tiêu) và một ngón tay cái là chất béo lành mạnh (dầu ô liu, bơ, dầu dừa và hạt bơ). Hãy áp dụng cách này bởi nó thực sự có hiệu quả đối với sức khỏe của bạn.

Ăn vặt không vì lý do gì

Thời gian giữa bữa tối và thời điểm trước khi đi ngủ là giai đoạn nguy hiểm khi nói đến vấn đề ăn vặt và uống rượu. Helen Bond nói rằng khi bạn ăn bất cứ thứ gì vào ban đêm nếu không phải vì quá đói, bạn thực sự phải chịu hậu quả cho sức khỏe của mình bởi vì tất cả những thứ đó đã được chế biến, lượng calo có đường rất có hại cho sức khỏe của bạn.

Nhưng nếu bạn đang chán, hay căng thẳng, mệt mỏi và chọn thức ăn để giải tỏa những điều đó thì bạn không cần phải tự bỏ đi – nếu bạn muốn sôcôla, hãy ăn sau bữa trưa. Nhưng cố gắng không ăn bất cứ thứ gì trong ít nhất ba giờ trước khi đi ngủ để tăng cường sức khỏe cho bản thân mình“.

Thái Trang /Theo Đời sống & Pháp lý

Bài viết liên quan

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.