10 show diễn ấn tượng nhất trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Haute Couture Xuân Hè 2019

(Tintucthoitrang.vn) Chuyến tàu Haute Couture Xuân Hè 2019 đã hoàn thành hành trình của mình với 33 thương hiệu hàng đầu. Xuyên suốt 4 ngày trình diễn từ 21 đến 24, giới mộ điệu thời trang đã có dịp được nhìn ngắm những nàng thơ kỳ ảo của Christian Dior; dinh thự miền Địa Trung Hải của Chanel; sự giao thoa giữa thời trang và nghệ thuật của nhà Maison Margiela; khu vườn địa đàng với những loài dị thảo của Valentino hay các khối điêu khắc được dệt nên từ vải vóc, gấm lụa của nhà Viktor & Rolf.

Trong mùa thời trang này, tuy hầu hết các thương hiệu chuyên ngành về couture vẫn còn khép kín trong những khái niệm xưa cũ của Haute Couture, vẫn có không ít những nhà thiết kế mạnh dạn đưa trang phục cao cấp của nước Pháp hoà mình vào dòng chảy của thời trang đương đại. Sự liều lĩnh này đã mang đến những giá trị thăng hoa mới mẻ cho couture, đồng thời ban phát vô vàn những giấc mộng mị tuyệt đẹp với các con chiêng yêu chuộng thời trang.

Mời bạn đọc cùng điểm qua 10 show diễn hàng đầu của Tuần lễ thời trang Haute Couture Xuân Hè 2019:

Valentino

Đây là show diễn đặc biệt nhất của Tuần lễ thời trang Haute Couture Xuân Hè 2019 bởi đằng sau bộ sưu tập này, là sự cống hiến tận lực của Giám đốc sáng tạo Pierpaolo Piccioli cùng hằng loạt các đồng nghiệp như Raf Simons, Clare Waight Keller, Giambattista Valli, Christian Louboutin và người sáng lập thương hiệu – Valentino Garavani. Bộ sưu tập là sự bùng nổ đầy rực rỡ của màu sắc cùng nghệ thuật chếc tác thượng thừa. Được biết, mỗi thiết kế đều phải tốn gần 1050 giờ lao động của đội ngũ  atelier để hoàn thiện các chi tiết.

Elie Saab

Ông hoàng thảm đỏ Elie Saab tái hiện bức tranh đại dương muôn màu cùng vẻ đẹp thuần khiết của những nàng mỹ nhân ngư huyền thoại trong BST Haute Couture Xuân-Hè 2019. Bộ sưu tập khai thác mạnh mẽ các phom dáng khác nhau, bao gồm: suit, đầm đuôi cá; đầm cocktail và nhiều kiểu chân váy xoè. Nghệ thuật thêu đính đặc trưng của nhà Elie Saab cũng được phô diễn đầy ấn tượng trên các thiết kế của nhà mốt.

Viktor & Rolf

2 giám đốc sáng tạo của thương hiệu, Viktor Horsting and Rolf Snoeren đặt tên cho bộ sưu tập này là Fashion Statement ( tạm dịch: Tuyên ngôn thời trang). 18 thiết kế với những khẩu hiệu “đanh thép” được in; dệt hoặc thêu bằng ruy-băng nổi bật trên nền các thiết kế oversize được dựng phom chắc chắn. Bảng màu neon cùng vàng chanh, đỏ, xanh nõn chuối, tím… hoà quyện tạo nên những dấu ấn thị giác đầy mạnh mẽ đến người xem.

Chanel

Từ kinh đô thời trang Paris, nhà Chanel “xuyên tâm liên” sang vùng Địa Trung Hải; bằng cách phục dựng cả khuôn viên nguy nga với biệt thự cùng những rặng dương xỉ, trúc đào thơ mộng. Sải bước trên sàn diễn, các người mẫu của Chanel kiêu hãnh trong những thiết kế couture mang âm hưởng của thời trang mùa Hè; với đầm taffeta tông baby blue ngọt ngào, suit lụa phô khoe những đường cắt gọn ghẽ, dứt khoát; các kiểu đầm tweed đính kết hoa khô ép nhựa bắt mắt. Show diễn này cũng gây chú ý bởi sự vắng mặt của Giám đốc sáng tạo Karl Lagerfeld vì lý do sức khoẻ.

Givenchy 

Những đường cắt khoẻ khoắn, mạch lạc phô diễn những mảng khối, đường cong trên cơ thể là điểm nổi bật trong các thiết kế của nhà Givenchy ở mùa này. Di sản tiềm tàng của nhà mốt Givenchy được giám đốc sáng tạo đương nhiệm; Clare Waight Keller tiếp tục khai phá bằng sự cách tân với hơi thở của thời trang đương đại. Kỹ thuật dựng phom cứng cáp được phóng tác trên tất cả chất liệu; từ những loại vải thô như khaki lụa, gấm Thượng Hải đến ren, tulle hoặc lưới.

Balmain

Bộ sưu tập Haute Couture của Balmain được đánh giá là một trong những sáng tạo nổi trội của Tuần lễ Xuân Hè 2019. Các thiết kế mang hơi hướm của nghệ thuật điêu khắc; bộc lộ tài nghệ dựng phom chuẩn xác đến kinh ngạc của đội thợ nhà Balmain. Giám đốc sáng tạo Olivier Rousteing với phong cách nữ quyền, quyến rũ và mạnh mẽ đặc trưng; đã thể hiện một mặt khác trong cái tôi sáng tạo của anh bằng sự gai góc pha phất chút vị lai, viễn tưởng.

Bộ sưu tập đặc biệt khai thác việc thay đổi tỉ lệ trên trang phục; phần vai được mở rộng tối đa, điểm xuyết bằng hàng yard tulle được dập pli tạo khối. Bên cạnh đó, những mẫu túi xách khối cầu bằng chất liệu acrylic trong suốt cũng tạo nên điểm nhấn thú vị cho các bộ trang phục.

Jean Paul Gaultier Paris

Đối với các thương hiệu đương thời, nhà  Gaultier Paris có phần thiếu bén nhạy với những xu hướng hiện đại. Song tố chất của Haute Couture đầy kiêu hãnh vẫn không hề suy suyển hay phai nhạt trong các thiết kế của “kẻ ngỗ nghịch” Jean Paul Gaultier. Xuyên suốt bộ sưu tập này; là các thiết kế gợi cảm hứng từ nền văn hoá của đất nước Mặt trời mọc. Những nếp gấp li ti mô phỏng theo cách xếp giấy origami; được truyền tải gọn ghẽ trên các chi tiết của từng bộ trang phục. Sự hoà hợp giữa Á – Âu còn được thể hiện bằng cách lồng ghép những y phục của Tây Phương vào hồn tuý của hùng cường Á Châu.

Schiaparelli

Hình ảnh của muôn vì tinh tú trên bầu trời đêm; đã thắp lên ánh sáng huyền diệu cho những thiết kế của thương hiệu Schiaparelli. Hoài cổ và mộng mị, ngay cả những thiết kế tối giản nhất với những đường cắt trổ đơn giản cũng dễ dàng “quyến rũ” người xem chỉ trong một ánh nhìn. Cách pha hoà màu sắc nhuần nhuyễn được phân bổ đều xuyên suốt hơn 60 thiết kế trong bộ sưu tập. Nhà thiết kế Bertrand Guyon cũng khai thác vẻ đẹp của những loài kỳ hoa, dị thảo với những kiểu váy cocktail được khâu đắp nhiều lớp lông vũ đa sắc; tạo nên nhiều mảng khối màu sắc bắt mắt.

Dior

Gánh xiếc phù hoa với những nàng thơ kỳ ảo của nhà Dior đã tạo nên khúc dạo đầu đầy tráng lệ cho Tuần lễ thời trang Haute Couture Xuân Hè 2019. Xuất phát từ những thước phim tài liệu với nhan đề “Gánh xiếc Dior đã cập bến thành phố”;  ghi lại show diễn của nhà Dior vào thập niên 50 do một đài truyền hình ở Anh thực hiện; Giám đốc sáng tạo Maria Grazia Chiuri đã gắn kết thêm các nghệ sĩ xiếc nổi tiếng của một thời quá vãng; và gầy dựng lên ý tưởng cho bộ sưu tập này.

Các thiết kế đầm cocktail, đầm dạ hội suôn dài được thêu đính tỉ mỉ; mô phỏng hoạ tiết trên các tấm phông bạt của những gánh xiếc thập niên 20-30. Vô số chi tiết kết cườm gợi lại những màn xiếc quen thuộc; cũng được Chiuri vận dụng để tô điểm cho các mẫu áo yếm, áo vest tay quả chuông hoặc quần cullotes sành điệu.

Maison Margiela

Đối lập với tất cả các thuơng hiệu trên; nhà Margiela chọn phong cách avant garde làm kim chỉ nam chủ lực điều khiển tất cả các thiết kế. Nhà Margiela cũng là đơn vị duy nhất sở hữu các thiết kế dành cho nam giới trong mùa Couture này. Bộ sưu tập khai thác sự đối lập của các mảng màu sắc; kết hợp với kỹ thuật xử lý bề mặt và chất liệu như: xếp dún vải; lược tưa biên vải hoặc thêm thắt các chi tiết tua rua vào vai, gấu hoặc cổ áo.

Chất liệu đa dạng được giám đốc sáng tạo John Galliano sử dụng tạo nên nhiều mảng hình khối tương phản trên các bộ trang phục. Ngoài ra, Maison Margiela cũng lồng ghép tinh thần streetstyle trẻ trung vào chất xa hoa; phù phiếm của Haute Couture để tạo ra sự phá cách, có vương nét ngỗ nghịch cho 34 thiết kế.

Harper’s Bazaar Việt Nam

Bài viết liên quan

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.